Tăng cường kiểm soát nội bộ phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thanh tra

17:58 - Thứ Ba, 27/12/2022 Lượt xem: 3268 In bài viết

ĐBP - Đó là chỉ đạo của đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023 được tổ chức chiều nay (27/12).

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô trao huy hiệu vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Năm 2022, toàn ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện 91 cuộc thanh tra hành chính đối với 157 cơ quan, đơn vị; ban hành 80 kết luận thanh tra và đã phát hiện vi phạm kinh tế hơn 4,7 tỷ đồng và 20,9m2 đất. Trong năm, tổ chức 573 cuộc thanh tra chuyên ngành đối với 1.659 tổ chức, cá nhân; qua thanh tra phát hiện 63 tổ chức và 346 cá nhân có sai phạm về kinh tế với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng. Toàn ngành đã có 83 kết luận thanh tra phải theo dõi, đôn đốc thực hiện, trong đó có 82 kết luận thanh tra đã hoàn thành các nội dung phải thực hiện và đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 4,2 tỷ đồng (đạt 99,8%)… Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Năm 2023, ngành Thanh tra tỉnh phấn đấu đôn đốc thực hiện đạt trên 80% nội dung kiến nghị theo các kết luận thanh tra; tỷ lệ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đạt trên 85%; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, thực hiện đạt trên 90% quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô nhấn mạnh bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số tồn tại cần phải khắc phục, như: Việc xử lý trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến sai phạm qua công tác thanh tra chưa tương xứng với các sai phạm; việc xử lý trách nhiệm chủ yếu là kiểm điểm, rút kinh nghiệm; một số vụ việc khiếu nại được UBND tỉnh giao cho các ngành, địa phương tham mưu giải quyết nhưng tiến độ thực hiện chậm, còn để tình trạng công dân đi lại nhiều lần và gửi đơn vượt cấp; một số cơ quan, đơn vị chưa kịp thời quan tâm việc kiện toàn tổ chức thanh tra…

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô đề nghị ngành Thanh tra tỉnh tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt năm 2023 ngay từ đầu năm với tinh thần chủ động, tích cực, khẩn trương, chặt chẽ, khoa học, phù hợp với thực tiễn. Các cuộc thanh tra phải tiến hành đúng thời hạn, đúng quy trình thủ tục, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Tăng cường công tác kiểm soát nội bộ nhằm phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thanh tra. Thủ trưởng cơ quan thanh tra, giám đốc các sở, ngành, chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thanh tra thuộc địa phương, ngành mình phụ trách. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan kiểm tra Đảng các cấp trong xử lý các vụ việc có sai phạm nhằm đảm bảo sự thống nhất, phù hợp, kịp thời giữa xử lý hành chính với kỷ luật về Đảng. Những vụ việc có dấu hiệu tội phạm phải chuyển ngay cơ quan điều tra để xử lý theo quy định. Triển khai thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo đúng quy định. Tập trung, tích cực thực hiện giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ngay tại nơi phát sinh vụ việc, hạn chế đơn vượt cấp, không để phát sinh điểm nóng. Các cơ quan, đơn vị tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 1 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 2 cá nhân, tặng huy hiệu vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên cho 9 cá nhân.

Tin, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top